จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เรื่องของการทำบุญ

การทำบุญไม่ใช่การแก้กรรม กรรมเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นแล้ว แก้ไขไม่ได้ นอกจากยอมรับ ยอมชดใช้ สำนึกผิด และไม่กระทำกรรมเดิมซ้ำให้สะสมไปอีก การแก้กรรมไม่สามารถทำได้ จนกว่าจะได้ชดใช้จนหมดกรรม ผลบุญที่ทำไว้จึงค่อยเข้ามาส่งผล

การทำ "บุญ" จึงเป็นเพียงกุศโลบายอย่างหนึ่งในการชำระใจให้บริสุทธิ์สะอาด

ผลของ "บุญ" ก็เป็นความสุขใจที่เกิดขึ้นหลังจากใครก็ตามได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าต่อตนหรือต่อคนอื่น สัตว์อื่นและสิ่งอื่น (การทำบุญไม่ได้ทำกับคนเท่านั้น ยังหมายรวมไปถึงสัตว์และ "สิ่ง" ซึ่งในที่นี้หมายถึงสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติอีกด้วย)

สภาวะของ "บุญ" มีภาวะเป็นนามธรรม การให้ผลของบุญนั้นเกิดขึ้นที่ใจเป็นหลัก ไม่ใช่ให้ผลเป็นความร่ำรวย ให้ผลเป็นชื่อเสียง หรือให้ผลเป็นการถูกเลขท้ายรางวัลที่หนึ่งรวมทั้งไม่ใช่การให้ผลออกมาเป็นคะแนนและหรือแต้มสะสมซึ่งมนุษย์ด้วยกันเองเป็นผู้จัดทำขึ้น การให้ผลของบุญนั้นเป็นไปตามกฎธรรมชาติ ธรรมชาติเป็นผู้จัดสรรของมันเอง

คนเราเมื่อทำบุญแล้วย่อมเกิดความสุข ความสบายใจ ทำให้เกิดคลื่น "พลังงานบวก" ขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ จึงทำให้รู้สึกเหมือนว่ากรรมของตนเองได้ถูกแก้ไข แท้ที่จริงแล้วกรรมนั้นยังคงอยู่ เพียงแต่เรายกระดับจิตเราออกจากกรรมในชั่วขณะหนึ่งแค่นั้นเอง



แท้จริงแล้วการทำบุญคือแก่นแท้ของหลักธรรมอันเป็นกุศโลบายให้คนเข้าวัด เพื่อจะได้น้อมนำคำสอนของพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ เหนือสิ่งอื่นใดคือการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการให้กลับมา "พัฒนาตนเอง"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น